குறள் 1051:
இரக்க இரத்தக்கார்க் காணின் கரப்பின்கலைஞர் உரை:
அவர்பழி தம்பழி அன்று.
கொடுக்கக்கூடிய தகுதி படைத்தவரிடத்திலே ஒன்றைக் கேட்டு, அதை அவர் இருந்தும் இல்லையென்று சொன்னால், அப்படிச் சொன்னவருக்குத்தான் பழியே தவிர கேட்டவருக்கு அல்ல.குறள் 1052:
இன்பம் ஒருவற்கு இரத்தல் இரந்தவைகலைஞர் உரை:
துன்பம் உறாஅ வரின்.
வழங்குபவர், வாங்குபவர் ஆகிய இருவர் மனத்திற்கும் துன்பம் எதுவுமின்றி ஒரு பொருள் கிடைக்குமானால், அப்பொருள் இரந்து பெற்றதாக இருப்பினும் அதனால் இன்பமே உண்டாகும்.குறள் 1053:
கரப்பிலா நெஞ்சின் கடனறிவார் முன்நின்றுகலைஞர் உரை:
இரப்புமோ ரேஎர் உடைத்து.
உள்ளதை ஒளிக்காத உள்ளமும், கடமையுணர்வும் கொண்டவரிடத்தில் தனது வறுமை காரணமாக இரந்து கேட்பதும் பெருமையுடையதே யாகும்.குறள் 1054:
இரத்தலும் ஈதலே போலும் கரத்தல்கலைஞர் உரை:
கனவிலும் தேற்றாதார் மாட்டு.
இருக்கும்போது இல்லையென்று கைவிரிப்பதைக் கனவிலும் நினைக்காதவரிடத்தில், இல்லாதார் இரந்து கேட்பது பிறருக்கு ஈ.வது போன்ற பெருமையுடையதாகும்.குறள் 1055:
கரப்பிலார் வையகத்து உண்மையால் கண்ணின்றுகலைஞர் உரை:
இரப்பவர் மேற்கொள் வது.
உள்ளதை இல்லையென்று மறைக்காமல் வழங்கிடும் பண்புடையோர் உலகில் இருப்பதால்தான் இல்லாதவர்கள், அவர்களிடம் சென்று இரத்தலை மேற்கொண்டுள்ளனர்.குறள் 1056:
கரப்பிடும்பை யில்லாரைக் காணின் நிரப்பிடும்பைகலைஞர் உரை:
எல்லாம் ஒருங்கு கெடும்.
இருப்பதைக் கொடுக்க மனமின்றி மறைத்திடும் இழிநிலை இல்லாதவர்களைக் கண்டாலே, இரப்போரின் வறுமைத் துன்பம் அகன்று விடும்.குறள் 1057:
இகழ்ந்தெள்ளாது ஈவாரைக் காணின் மகிழ்ந்துள்ளம்கலைஞர் உரை:
உள்ளுள் உவப்பது உடைத்து.
இழித்துப் பேசாமலும், ஏளனம் புரியாமலும் வழங்கிடும் வள்ளல் தன்மை உடையவர்களைக் காணும்போது, இரப்போர் உள்ளம் மகிழ்ச்சியால் இன்பமுறும்.குறள் 1058:
இரப்பாரை இல்லாயின் ஈர்ங்கண்மா ஞாலம்கலைஞர் உரை:
மரப்பாவை சென்றுவந் தற்று.
வறுமையின் காரணமாக யாசிப்பவர்கள், தம்மை நெருங்கக் கூடாது என்கிற மனிதர்களுக்கும், மரத்தால் செய்யப்பட்டு இயக்கப்படும் பதுமைகளுக்கும் வேறுபாடே இல்லை.குறள் 1059:
ஈவார்கண் என்னுண்டாம் தோற்றம் இரந்துகோள்கலைஞர் உரை:
மேவார் இலாஅக் கடை.
இரந்து பொருள் பெறுபவர் இல்லாத நிலையில், பொருள் கொடுத்துப் புகழ் பெறுவதற்கான வாய்ப்பு இல்லாமற் போய்விடும்.குறள் 1060:
இரப்பான் வெகுளாமை வேண்டும் நிரப்பிடும்பைகலைஞர் உரை:
தானேயும் சாலும் கரி.
இல்லை என்பவரிடம், இரப்பவன் கோபம் கொள்ளக்கூடாது. தன்னைப் போலவே பிறர் நிலைமையும் இருக்கலாம் என்பதற்குத் தன் வறுமையே சான்றாக இருக்கிறதே.
No comments:
Post a Comment