குறள் 1011:
கருமத்தால் நாணுதல் நாணுந் திருநுதல்கலைஞர் உரை:
நல்லவர் நாணுப் பிற.
ஒருவர் தமது தகாத நடத்தையின் காரணமாக நாணுவதற்கும், நல்ல பெண்களுக்கு இயல்பாக ஏற்படும் நாணத்துக்கும் மிகுந்த வேறுபாடு உண்டு.குறள் 1012:
ஊணுடை எச்சம் உயிர்க்கெல்லாம் வேறல்லகலைஞர் உரை:
நாணுடைமை மாந்தர் சிறப்பு.
உடை போன்ற அனைத்தும் எல்லோருக்கும் பொதுவான தேவைகளாக அமைகின்றன; ஆனால் சிறப்புக்குரிய தேவையாக இருப்பது, பிறரால் பழிக்கப்படும் செயல்களைத் தவிர்த்து வாழும் நாணுடைமைதான்.குறள் 1013:
ஊனைக் குறித்த உயிரெல்லாம் நாண்என்னும்கலைஞர் உரை:
நன்மை குறித்தது சால்பு.
உடலுடன் இணைந்தே உயிர் இருப்பது போல், மாண்பு என்பது நாண உணர்வுடன் இணைந்து இருப்பதேயாகும்.குறள் 1014:
அணிஅன்றோ நாணுடைமை சான்றோர்க்கு அஃதின்றேல்கலைஞர் உரை:
பிணிஅன்றோ பீடு நடை.
நடந்த தவறு காரணமாகத் தமக்குள் வருந்துகிற நாணம் எனும் உணர்வு, பெரியவர்களுக்கு அணிகலன் ஆக விளங்கும். அந்த அணிகலன் இல்லாமல் என்னதான் பெருமிதமாக நடைபோட்டாலும், அந்த நடையை ஒரு நோய்க்கு ஒப்பானதாகவே கருத முடியும்.குறள் 1015:
பிறர்பழியும் தம்பழியும் நாணுவார் நாணுக்குகலைஞர் உரை:
உறைபதி என்னும் உலகு.
தமக்கு வரும் பழிக்காக மட்டுமின்றிப் பிறர்க்கு வரும் பழிக்காகவும் வருந்தி நாணுகின்றவர், நாணம் எனும் பண்பிற்கான உறைவிடமாவார்.குறள் 1016:
நாண்வேலி கொள்ளாது மன்னோ வியன்ஞாலம்கலைஞர் உரை:
பேணலர் மேலா யவர்.
பரந்த இந்த உலகில் பாதுகாப்பையும்விட, நாணம் எனும் வேலியைத்தான் உயர்ந்த மனிதர்கள், தங்களின் பாதுகாப்பாகக் கொள்வார்கள்.குறள் 1017:
நாணால் உயிரைத் துறப்பர் உயிர்ப்பொருட்டால்கலைஞர் உரை:
நாண்துறவார் நாணாள் பவர்.
நாண உணர்வுடையவர்கள், மானத்தைக் காப்பாற்றிக் கொள்ள உயிரையும் விடுவார்கள். உயிரைக் காப்பாற்றிக் கொள்வதற்காக மானத்தை விடமாட்டார்கள்.குறள் 1018:
பிறர்நாணத் தக்கது தான்நாணா னாயின்கலைஞர் உரை:
அறம்நாணத் தக்கது உடைத்து.
வெட்கப்படவேண்டிய அளவுக்குப் பழிக்கு ஆளானவர்கள் அதற்காக வெட்கப்படாமல் இருந்தால் அவர்களை விட்டு அறநெறி வெட்கப்பட்டு அகன்று விட்டதாகக் கருத வேண்டும்.குறள் 1019:
குலஞ்சுடும் கொள்கை பிழைப்பின் நலஞ்சுடும்கலைஞர் உரை:
நாணின்மை நின்றக் கடை.
கொண்ட கொள்கையில் தவறினால் குலத்துக்கு இழுக்கு நேரும். அதற்கு நாணாமல் பிறர் பழிக்கும் செயல் புரிந்தால் நலமனைத்தும் கெடும்.குறள் 1020:
நாண்அகத் தில்லார் இயக்கம் மரப்பாவைகலைஞர் உரை:
நாணால் உயிர்மருட்டி அற்று.
உயிர் இருப்பது போலக் கயிறுகொண்டு ஆட்டி வைக்கப்படும் மரப்பொம்மைக்கும், மனத்தில் நாணமெனும் ஓர் உணர்வு இல்லாமல் உலகில் நடமாடுபவருக்கும் வேறுபாடு இல்லை.
No comments:
Post a Comment