ஒழுக்கத்து நீத்தார் பெருமை விழுப்பத்துகலைஞர் உரை:
வேண்டும் பனுவல் துணிவு.
ஒழுக்கத்தில் உறுதியான துறவிகளின் பெருமை, சான்றோர் நூலில் விருப்பமுடனும், உயர்வாகவும் இடம் பெறும்.குறள் 22:
துறந்தார் பெருமை துணைக்கூறின் வையத்துகலைஞர் உரை:
இறந்தாரை எண்ணிக்கொண் டற்று.
உலகில் இறந்தவர்களின் எண்ணிக்கை எவ்வளவு என்று கூற முடியுமா? அதுபோலத்தான் உண்மையாகவே பற்றுகளைத் துறந்த உத்தமர்களின் பெருமையையும் அளவிடவே முடியாது.குறள் 23:
இருமை வகைதெரிந்து ஈண்டுஅறம் பூண்டார்கலைஞர் உரை:
பெருமை பிறங்கிற்று உலகு.
நன்மை எது, தீமை எது என்பதை ஆய்ந்தறிந்து நன்மைகளை மேற்கொள்பவர்களே உலகில் பெருமைக்குரியவர்களாவார்கள்.குறள் 24:
உரனென்னும் தோட்டியான் ஓரைந்தும் காப்பான்கலைஞர் உரை:
வரனென்னும் வைப்பிற்கோர் வித்தது.
உறுதியென்ற அங்குசம் கொண்டு, ஐம்பொறிகளையும் அடக்கிக் காப்பவன், துறவறம் எனும் நிலத்திற்கு ஏற்ற விதையாவான்.
குறள் 25:
ஐந்தவித்தான் ஆற்றல் அகல்விசும்பு ளார்கோமான்கலைஞர் உரை:
இந்திரனே சாலுங் கரி.
புலன்களை அடக்க முடியாமல் வழிதவறிச் சென்றிடும் மனிதனுக்குச் சான்றாக இந்திரன் விளங்கி, ஐம்புலன்களால் ஏற்படும்ஆசைகளைக் கட்டுப்படுத்தியதால் வான்புகழ் கொண்டவர்களின் ஆற்றலை எடுத்துக் காட்டுகிறான்.குறள் 26:
செயற்கரிய செய்வார் பெரியர் சிறியர்கலைஞர் உரை:
செயற்கரிய செய்கலா தார்.
பெருமை தரும் செயல்களைப் புரிவோரைப் பெரியோர் என்றும், சிறுமையான செயல்களையன்றிப் பெருமைக்குரிய செயல்களைச் செய்யாதவர்களைச் சிறியோர் என்றும் வரையறுத்துவிட முடியும்.
சுவைஒளி ஊறுஓசை நாற்றமென ஐந்தின்கலைஞர் உரை:
வகைதெரிவான் கட்டே உலகு.
ஐம்புலன்களின் இயல்பை உணர்ந்து அவற்றை அடக்கியாளும் திறன் கொண்டவனையே உலகம் போற்றும்.குறள் 28:
நிறைமொழி மாந்தர் பெருமை நிலத்துகலைஞர் உரை:
மறைமொழி காட்டி விடும்.
சான்றோர்களின் பெருமையை, இந்த உலகில் அழியாமல் நிலைத்து நிற்கும் அவர்களது அறவழி நூல்களே எடுத்துக் காட்டும்.குறள் 29:
குணமென்னும் குன்றேறி நின்றார் வெகுளிகலைஞர் உரை:
கணமேயும் காத்தல் அரிது.
குணக்குன்றுகளான பெரியவர்கள் கோபம் கொண்டால் அந்தக் கோபம் அவர்கள் உள்ளத்தில் ஒரு கணம் கூட நிலைத்து நிற்காது.
No comments:
Post a Comment